Mặc dù thuộc hàng siêu phẩm của Samsung, Galaxy S20 và Galaxy S20 Ultra vẫn thường xuyên gặp những lỗi khó chịu. Dưới đây tổng hợp một số lỗi thường gặp trên dòng Galaxy S20, Galaxy S20 Ultra cũng như cách khắc phục để cải thiện trải nghiệm của người dùng.
Điện thoại Samsung S20, S20 Plus và S20 Ultra đều thuộc top những mẫu smartphone tốt nhất trên thị trường hiện nay. Gây ấn tượng mạnh với camera có độ phân giải không tưởng, màn hình tràn viền hiển thị xuất sắc cùng hiệu năng đỉnh cao, S20 Ultra cũng trở thành thiết bị trong mơ của nhiều tín đồ công nghệ. Là chiếc smartphone thách thức mọi giới hạn của nhà Sam, nhưng Galaxy S20 và Galaxy S20 Ultra vẫn thường xuyên phải đối mặt với một vài lỗi khó chịu khác nhau. Dưới đây tổng hợp một số lỗi thường gặp trên dòng Galaxy S20, Galaxy S20 Ultra cũng như cách khắc phục để cải thiện trải nghiệm của người dùng.
Xem thêm:
- Dự đoán Samsung Galaxy S21 sẽ có phiên bản Ultra và Plus
- Lộ diện những tính năng nổi bật của camera Galaxy S21
- Dự đoán Samsung Galaxy S21 Ultra sẽ có tận 6 camera
Tổng hợp lỗi Galaxy S20, S20 Ultra & cách khắc phục
1. Sự cố với thông báo đẩy (push notification)
Các tính năng tiết kiệm pin, RAM mạnh mẽ và quản lý tác vụ được đưa vào điện thoại thông minh nhằm giữ cho thiết bị hoạt động lâu nhất có thể. Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến mục thông báo đẩy của ứng dụng trên Galaxy S20, Galaxy S20 Ultra không hoạt động.
Trong trường hợp này, hãy kiểm tra lại thiết bị Galaxy S20, Galaxy S20 Ultra xem những ứng dụng đó có nằm trong danh sách tối ưu hóa pin (battery optimization) hay không. Nếu có, ứng dụng không được phép chạy trong nền. Lưu ý, bạn nên loại những ứng dụng quan trọng khỏi danh sách “tối ưu hóa pin” để không bỏ lỡ các thông tin cần thiết, dù điều này có thể ảnh hưởng đến thời lượng pin.
Chuyển đến Ứng dụng (Apps) > Định cấu hình ứng dụng (Configure apps) > Tối ưu hóa pin (Battery optimization) > Tất cả ứng dụng (All apps). Tìm các ứng dụng bị sự cố không hiển thị thông báo đầy và tắt chúng.
Để giữ một ứng dụng tiếp tục chạy trong nền, bạn có thể “khóa” ứng dụng đó bằng cách: Mở ứng dụng > Khởi chạy trang Ứng dụng gần đây (Recent Apps) > Nhấn vào biểu tượng ứng dụng và chọn tiếp tục mở để khởi chạy nhanh (keep open for quick launching).
Sau khi hoàn tất, bạn có thể xóa nó bằng cách nhấn vào biểu tượng ổ khóa ở dưới cùng bên phải của ứng dụng trong trang Gần đây (Recents).
2. Sự cố tần số quét liên tục thay đổi
Samsung Galaxy S20 và Galaxy S20 Ultra được trang bị màn hình có tần số quét lên đến 120 Hz. Nhưng không phải mọi ứng dụng đều hỗ trợ tốc độ này. Trong trường hợp đó, nếu bạn đã chọn 120Hz làm mặc định, điện thoại sẽ tự động chuyển đổi qua lại giữa 120Hz và 60Hz.
Việc chuyển đổi tốc độ quét 120Hz trên màn hình trên Samsung S20 và S20 Ultra là sự cố khiến người dùng không mấy hài lòng
Tần số quét cũng sẽ giảm xuống 60Hz nếu nhiệt độ thiết bị vượt quá 42 độ C. Bạn có thể thấy Galaxy S20, Galaxy S20 Ultra của bạn xảy ra trường hợp này khi chụp nhiều ảnh, chơi game quá lâu và thực hiện các tác vụ đòi hỏi nhiều vi xử lý. Khi nhiệt độ giảm xuống, màn hình sẽ trở về tốc độ 120Hz mặc định. Lưu ý, tần số quét sẽ giảm khi mức pin xuống dưới 5%.
Tuy nhiên, một số thiết bị lại gặp phải sự cố tần số quét không tự động chuyển đổi. Trong trường hợp này, cách duy nhất là vào cài đặt hiển thị và đặt thủ công tần số quét thành 120Hz. Bản cập nhật phần mềm Samsung mới phát hành đã khắc phục được vấn đề này. Vì vậy hãy luôn nhớ cập nhật điện thoại của bạn.
3. Sự cố Android Auto
Android Auto là ứng dụng cho phép kết nối Galaxy S20, Galaxy S20 Ultra mới hay điện thoại S20 Ultra cũ của bạn với màn hình xe hơi. Bạn có thể nhấn xem chỉ đường lái xe, nhắn tin bằng khẩu lệnh, gọi cho bạn bè mà không cần thao tác tay. Tuy nhiên, không phải lúc nào ứng dụng này cũng hoạt động ổn định.
Bạn có thể gặp sự cố kết nối Android Auto nếu sử dụng tính năng Smart Switch để thiết lập điện thoại mới. Trong trường hợp này, hãy tìm ứng dụng trong Google Play Store, gỡ cài đặt và tải lại.
Nếu để ý, bạn sẽ thấy ứng dụng Android Auto không có mặt trong ngăn kéo ứng dụng nữa (đây cũng là lý do tại sao bạn chỉ có thể gỡ cài đặt bằng cách tìm ứng dụng trong Play Store). Nếu có vấn đề với cài đặt ứng dụng, chúng sẽ được đưa vào cài đặt điện thoại. Đi tới Cài đặt (Settings) > Google > Kết nối thiết bị (Device connections) > Android Auto. Tất cả các cài đặt sẽ được tìm thấy ở đây.
Nguyên nhân sự cố cũng có thể do phần cứng. Nếu thấy ứng dụng thường xuyên bị ngắt kết nối, hãy kiểm tra cáp bạn đang sử dụng trên ô tô và thay thế nếu cần.
4. Sự cố bỗng nhiên tự khởi động
Khá nhiều người đang gặp phải vấn đề Galaxy S20 và Galaxy S20 Ultra bỗng nhiên tự khởi động lại. Nghiêm trọng hơn, một số thiết bị cứ tự khởi động lại sau mỗi 5 phút. Vài người dùng báo cáo sự cố sẽ được khắc phục nếu họ rút tai nghe có dây khỏi thiết bị.
Khá nhiều người dùng không vui khi gặp phải vấn đề Galaxy S20 và Galaxy S20 Ultra tự khởi động lại
Có thể một ứng dụng nào đó trong máy đã gây ra sự cố này. Bạn thử khởi động điện thoại vào Chế độ an toàn và kiểm tra xem sự cố có tiếp diễn hay không. Nếu không, nguyên nhân là do ứng dụng giả mạo. Hãy gỡ cài đặt các ứng dụng vừa cập nhật hoặc cài đặt gần đây nhất và xem điện thoại có hoạt động bình thường hay không.
Bạn cũng có thể thử xóa phân vùng bộ nhớ cache để khắc phục vấn đề. Các bản cập nhật phần mềm mới của Samsung đã khắc phục sự cố này trên nhiều thiết bị.
Cuối cùng, bạn có thể đi tới Cài đặt (Settings) > Chăm sóc thiết bị (Device care) >…> Nâng cao (Advanced) và nhấn vào Tắt tự động khởi động lại (Disable Auto Restart).
5. Ánh sáng cạnh (Edge Lighting) không hoạt động
Tính năng Edge Lighting chỉ có mặt trên những thiết bị màn hình cong, cho phép kích hoạt vòng sáng tùy chỉnh theo màu ở viền màn hình mỗi khi có tin nhắn hoặc thông báo đến. Tuy nhiên, đôi khi tính năng này lại bị lỗi, không tự sáng lên mỗi khi có thông báo đến, cả khi bạn đã bật tất cả cài đặt.
Giải pháp cho trường hợp này là:
Trước tiên, bạn vô Cài đặt (Settings) > Edge Lighting > chọn Chọn ứng dụng (Choose Apps). Thông thường chỉ ứng dụng Tin nhắn (Messages) được chọn theo mặc định. Bạn hãy xem qua danh sách và chọn ứng dụng muốn nhận thông báo bằng Edge Lighting.
Điều chỉnh thanh trượt Thời lượng (Duration) đã hoạt động đối với một số người dùng. Nếu thanh trượt được đặt thành tối đa, hãy chuyển về giữa và ánh sáng cạnh sẽ hoạt động như bình thường.
Một số thiết bị gặp sự cố này vì người dùng tắt hoạt ảnh (animation) trong Tùy chọn Nhà phát triển (Developer Options). Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy đặt animation thành ít nhất 0,5x.
Hiện tại điện thoại Samsung chưa phát hành bản cập nhật phần mềm khắc phục sự cố này. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể sử dụng ứng dụng của bên thứ ba như Edge Lighting+ trong Samsung Good Lock Suite hoặc AODNotify trong Google Play Store.
6. Một số sự cố khác
Hầu hết các sự cố phát sinh trên Samsung Galaxy S20 và Galaxy S20 Ultra đều liên quan đến phần mềm. Nếu không thể khắc phục được, hẳn bạn phải chờ cho đến khi công ty phát hành bản cập nhật. Một số lỗi nghiêm trọng như màn hình ám xanh ở Samsung Galaxy S20 Ultra và các vấn đề về GPS đã được khắc phục. Hãy kiểm tra xem điện thoại của bạn có gặp phải những lỗi dưới đây không và tham khảo cách xử lý:
- Sự cố lấy nét tự động: Đây là một trong nhiều vấn đề của camera Galaxy S20 kể từ khi ra mắt. Bản cập nhật đã hỗ trợ khắc phục trên hầu hết thiết bị. Vì vậy hãy nên cập nhật khi có thông báo.
Việc lấy nét tự động bị lỗi trên S20 và S20 Ultra đã được Samsung bổ sung phiên bản cập nhật để khắc phục vấn đề này
- Wi-Fi bỗng dưng chậm lại: Một số người dùng cho biết đôi khi tốc độ kết nối Internet qua Wi-Fi bỗng dưng chậm bất thường sau vài phút. Trong trường hợp này, tắt và bật lại sẽ khắc phục được phần nào nhưng không thể xử lý triệt để, sau đó thiết bị vẫn tiếp tục bị lỗi. Hiện tại chúng ta vẫn phải chờ hãng điện thoại Samsung phát hành bản vá lỗi.
- Sự cố với microphone: Một số người dùng cho biết thỉnh thoảng microphone sẽ không hoạt động khi đang trò chuyện bằng ứng dụng hoặc gọi điện thoại. Đây là sự cố phần cứng, nếu gặp phải trường hợp này bạn nên liên hệ trung tâm bảo hành Samsung để được thay mới.
- Hiện tượng quá nhiệt: Nhiều người dùng báo cáo những phiên bản điện thoại Samsung chính hãng chạy chip Exynos thường hay bị nóng lên bất thường. Hiện tại chưa có cách xử lý.
- Cảm biến vân tay chậm: Máy quét vân tay trong màn hình đang là xu hướng mới nhưng không phải lúc nào cũng cho trải nghiệm tuyệt vời. Nhiều người dùng báo cáo rằng không phải lúc nào cảm biến này cũng hoạt động nhanh và chính xác. Samsung đã phát hành bản cập nhật phần mềm khắc phục vấn đề.
- 5G không hoạt động: Một số người dùng nhận thấy tính năng 5G trên Samsung Galaxy S20 hoạt động không ổn định, khiến tín hiệu mạng giảm xuống rõ rệt. Trường hợp này có thể khắc phục bằng cách chuyển sang chế độ 4G LTE, nhưng tất nhiên bạn không thể trải nghiệm tốc độ 5G một cách hoàn hảo cho đến khi Samsung phát hành bản cập nhật khắc phục sự cố.
MobileWorld (mobileworld.com.vn) là Hệ thống bán lẻ Điện thoại di động, Máy tính bảng, Đồng hồ và các Phụ kiện tại TpHCM Chính hãng, Uy tín, Giá rẻ.
Với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, lấy tổ chức chuyên nghiệp làm sức mạnh cạnh tranh, MobileWorld không ngừng nỗ lực cung cấp những sản phẩm, dịch vụ giá trị mới, chất lượng cao với giá hợp lý để đóng góp vào mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống thông tin.